แชร์ประสบการณ์จ้างสถาปนิกและอินทีเรียออกแบบบ้าน

อันดับแรกผมเริ่มจาก หาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตก่อน ผลที่ได้คือ ไม่รู้จะจ้างใครมาสร้างบ้านดี ข้อมูลมีเยอะมาก ทั้งข้อดีและข้อเสียของการสร้างบ้านเอง ทำให้ผมรู้สึกกลัวจะเจอ ผรม.ทิ้งงาน  แต่เหมือนผมจะโชคดีก็คือ ผมได้ปรึกษากับพี่ข้างบ้านโดยเค้าแนะนำสถาปนิกจบใหม่มา  พอผมได้คุยกับสถาปนิกคนนั้นผมรู้สึกถึงความกระตือรือร้นและความจริงใจของเค้า คุยกันแค่2วัน ผมก็ตกลงให้เค้าช่วยเขียนแบบให้ โดยทำสัญญาขึ้นมา1ฉบับ 

 หลังจากที่ผมเซ็นสัญญาจ้างออกแบบนั้น ผมก็ได้เล่าให้คนรอบตัวฟัง ก็มีแต่คำถามว่าทำไมแพงจัง จ้างสถาปนิกทำไม  แบบฟรีก็มี ทำให้ผมรู้สึกเฟลมากครับและก็กลับมานั่งคิดว่าเราจ้างสถาปนิกทำไม เดียวนี้ยังจำเป็นอยู่ไหม  จ้างผรม. หรือ บริษัทรับสร้างบ้านเลยไม่ดีกว่าหรอ ระหว่างที่สถาปนิกกำลังออกแบบให้ผมอยู่นั้น ผมก็ได้โทรไปถามสถาปนิกตรงๆเลยว่าเดียวนี้สถาปนิกยังจำเป็นอยู่ไหม คำตอบที่ได้ก็คือ  “พี่ต้องการบ้านที่พี่ออกแบบเองหรือพี่อยากได้บ้านที่คนอื่นออกแบบให้และถ้าพี่ให้ผมออกแบบราคาบ้านพี่ก็จะไม่แพงเวอร์เพราะผมไม่มีส่วนได้เสียในเรื่องราคา “  พอได้ยินแบบนั้นก็รู้สึกสบายใจขึ้น (จริงๆน้องสถาปนิกเค้าชี้แจ้งผมละเอียดมาก ว่าการออกแบบบ้านหนึ่งหลังจะต้องมีค่าใช้จ่ายอะไรมั่งทำให้ผมเห็นใจสถาปนิกเลย)  หลังจากนั้น1เดือนผมก็ได้แบบบ้านของผม

 

แบบแปลนชั้น1

 

แบบแปลนชั้น2

*ตอนสร้างจริงมีเปลี่ยนแปลงภายในหลายจุดเลยครับเนื่องจากมีแพลนจะทำห้องไว้รับเลี้ยงเด็กครับ

แบบบ้านภายนอก

พอผมเห็นแปลนบ้านที่สถาปนิกออกแบบมาผมชอบเลยครับภายนอกแทบไม่ได้ให้เค้าเปลี่ยนแปลงอะไรเลยมีแค่ภายในที่เปลี่ยนแปลง
โดยตอนแรกผมตั้งงบค่าสร้างบ้านไว้3ล้านไม่รวมอย่างอื่น แต่ความโลภมันบังตาปรับโน้นเพิ่มนี้จนงบบานปลายสถาปนิกประเมินราคาใหม่กลายเป็น3.5ล้าน  ราคานี้แค่คุยกันคร่าวๆนะครับผมยังไม่ได้เห็นรายละเอียดวัสดุว่าดีแค่ไหนจะสร้างได้จริงรึเปล่าผมก็ยังไม่แน่ใจ

*รูปนี้สถาปนิกเรนเดอร์ให้ดูครับ เนื่องจากผมบ่นว่าบ้านจะออกมาสวยไหม

 

-หลังจากรังวัดเสร็จอีก30วัน ผมก็ได้จ้างคนถมที่ พื้นที่69ตรว. ลึกประมาณ1เมตร ถมสูงขึ้นจากถนนอีก50เซนติเมตร มีต้นไม้ใหญ่อีก1-2ต้นเหมารวมทุกอย่าง 250,000 บาท  รู้สึกว่าแพงๆ  แต่ลุงรับถมที่ ทำงานดีมากวันเดียวเสร็จเอารถอัดดินให้แน่นและดินไม่เลอะถนนในซอยด้วยงานเนียบมาก

 

 

-หลังจากแบบบ้านเสร็จ+ถมที่แล้ว ผมก็คุยกับสถาปนิกเรื่องหาผรม. ซึ่งผมก็พอมีคนรู้จักรับสร้างบ้านอยู่บ้างแต่ประวัติของแต่ละคนมีปัญหาเรื่องเงินซะส่วนใหญ่ทำให้ผมไม่ไว้ใจ ก็เลยลองถามสถาปนิกไปเล่นๆว่า
ผม : ถ้าจ้างคุณสร้างบ้านจะทำได้ไหมครับ
สถาปนิก : ตอนนี้ผมก็กำลังสร้างบ้านให้คนอื่นอยู่
ผม : อ้าว…..รับสร้างบ้านด้วยหรอครับนึกว่าเขียนแบบอย่างเดียว
สถาปนิก : ผมรับสร้างบ้านและเขียนแบบด้วยอะครับ
ผม : แบบนี้คุณก็สร้างบ้านให้ผมได้สิครับ
สถาปนิก : ได้ครับถ้าคุณจะจ้างผมๆก็ทำให้ครับ
สรุป   ผมก็เลยจ้างสถาปนิกทั้งออกแบบ+สร้างบ้านให้เลยครับ โดยสถาปนิกมีผรม.ประจำอยู่แล้วส่วนตัวสถาปนิกเองจะเป็นคนคุมผรม.อีกที  โดยผมขอให้สถาปนิกทำสัญญาว่าจ้างให้ละเอียดเท่าที่จะทำให้ได้ เพราะว่ากลัวจะเสียเปรียบเหมือนกัน
อันนี้เป็นลิ้งค์ที่ผมเข้ามาถามในพันทิปเรื่องสัญญาครับ  
https://pantip.com/topic/37266348

-ในระหว่างที่รอสถาปนิกติดต่อกรมที่ดินเพื่อขออนุญาตการก่อสร้าง ผมก็มีความคิดขึ้นมาว่าพอสร้างบ้านเสร็จเราจะแต่งบ้านยังไง
ค่าบิ้วอินแพงไหม ผมก็หาข้อมูลเกี่ยวกับการแต่งบ้าน  สิ่งที่เจอก็คือ ราคาแพงพอๆกับสร้างบ้านเลย  อย่างบริษัท KIRIN งานเค้าสวยมาก แต่ราคาก็สูงเหมือนกัน ผมก็เลยปรึกษาสถาปนิกว่าจะทำไงดีหลังจากสร้างบ้านเสร็จผมจะเหลือเงินไม่มาก สถาปนิกก็ให้คำแนะนำมาว่าพี่ลองหาแบบพวกฝ้าหลุม กำแพง พื้น และเคาเตอร์ครัว   ถ้าผมทำให้ได้มันจะช่วยให้พี่ประหยัดเงินไปมาก ผมก็หาข้อมูลเช่นเคยโดยส่วนใหญ่จะหารูปบ้านใน Pinterest และ Houzz  ส่วนใหญ่จะเป็นบ้านของเมืองนอก ผมก็นึกน่าตาบ้านผมไม่ออกว่าห้องจะกว้างเท่าไร จะทำตามแบบในรูปได้ไหม ปวดหัวพอๆกับหาแปลนบ้าน ในที่สุดผมก็เลยตัดสินใจจ้างอินทีเรียมาออกแบบบ้านให้โดยที่บ้านผมยังไม่ได้สร้างด้วยซ้ำ โดยสถาปนิกแนะนำอินทีเรียให้ ผมก็ตกลงทำสัญญาจ้างออกแบบภายใน โดยจ้างออกแบบแค่100ตรม.

ดูในรูปแล้วก็ยังไม่สวยอยู่ดีเลยไม่รู้ว่าคิดถูกหรือคิดผิดที่จ้างอินทีเรีย
-หลังจากที่ผมดูรูปที่อินทีเรียออกแบบให้มันก็ยังไม่ตอบโจทย์ผมอยู่ดีครับ  สิ่งที่ผมอยากได้จริงๆก็คือบ้านที่ออกมาสวยเหมือนในรูปที่เราดูใน Pinterest แต่ในแบบเหมือนกับบ้านของคนทั่วไปที่ซื้อของใน sb มาวางไว้ดูไม่สมกับเงินที่ต้องจ้างอินทีเรียเลย  ด้วยความที่เกรงใจอินทีเรียผมไม่กล้าบอกเค้าตรงๆว่าแบบที่ออกมาไม่สวยนะ ผมก็เลยปรึกษาคนที่แนะนำอินทีเรียมาให้ผม นั้นก็คือ สถาปนิก
ผม: ผมขอปรึกษาเรื่องอินทีเรียหน่อยครับ
สถาปิก: ได้ครับ มีปัญหาอะไรรึเปล่า
ผม: คือแบบภายในที่อินทีเรียออกมาให้ผมนั้นไม่สวยเลยอะครับ
สถาปนิก: อาจจะยังไม่ได้ใส่แสงไฟลงไปครับเลยยังไม่สวย
ผม: ถ้าใส่ไฟแล้วภาพมันจะสวยขึ้นหรอครับ
สถาปนิก: มันจะสวยขึ้นครับ

สรุป  สิ่งที่ได้จากสถาปนิกและอินทีเรียที่ผมเจอนะครับ ความรู้สึกเป็นกันเองและความใส่ใจต่องานครับ อาจเพราะทั้ง2คนยังเป็นวัยรุ่นอยู่จึงต้องการสร้างผลงานให้ออกมาดี  ผมก็ขออวยพรให้ทั้ง2คนมีงานเข้ามาเยอะๆนะครับ  (ถ้าบ้านผมสร้างเสร็จจะมารีวิวต่อตอน2นะครับ)

 

ขอขอบคุณประสบการณ์จาก : สมาชิกหมายเลข 4282064
ที่มา : https://pantip.com/topic/37274952
ซื้อขาย บ้าน คอนโด ที่ดินซื้อขายบ้านมือสอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *